Trang chủ » Success Story » Phỏng vấn cựu học viên- giảng viên Nguyễn Trường Luyện

Tiêu đề

Phỏng vấn cựu học viên- giảng viên Nguyễn Trường Luyện

Thành tích “đáng nể”

Nguyễn Trường Luyện tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2005. Từ đó đến nay, anh đã trải qua 4 vị trí công việc khác nhau tại Công ty điện toán và truyền số liệu VDC, bắt đầu từ vị trí nhân viên kỹ thuật tại Phòng tích hợp. Hai năm sau đó, anh đảm nhiệm vị trí Trưởng nhóm triển khai các dự án kỹ thuật của Phòng tích hợp thực hiện cho các khối ngân hàng và chính phủ. Hai năm tiếp theo, với kinh nghiệm triển khai dày dặn, anh tiếp tục được lựa chọn đảm nhiệm vị trí Quản trị dự án, thực hiện các dự án tích hợp hệ thống cho khối ngân hàng và chính phủ. Hiện nay, anh đang giữ vị trí Phó phòng tích hợp hệ thống của Công ty. Ngoài công việc tại VDC, anh cũng tham gia giảng dạy các môn Cisco tại Học viện iPMAC.

 


 
Qua 8 năm làm việc, có kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án với quy mô lớn, nhưng anh chia sẻ với mỗi dự án mới lại là một thử thách mới, giúp anh bổ sung thêm những kinh nghiệm mới. Ngoài một vị trí công việc tốt, anh cũng sở hữu một loạt các chứng chỉ quốc tế như CCNA, CCNP, CCIE.Wr, MCSA, MCSE và các chứng chỉ của Juniper. Theo anh, chứng chỉ quốc tế mang lại cho anh kiến thức và sự tự tin khi triển khai công việc nhờ đó cũng đem đến những cơ hội thành công trong công việc. Anh chia sẻ, tất cả các kiến thức anh đã học qua các khóa học đều đem lại rất nhiều ứng dụng cho công việc trong một giai đoạn nào đó, vì bản chất triển khai các dự án liên quan đến tích hợp hệ thống cũng như quản trị mạng đều cần phải sử dụng phối hợp nhuần nhuyễn các kiến thức đã được học.
 
Quan điểm khác biệt để học hiệu quả
 
Anh có một quan niệm khá khác biệt về cách học tập hiệu quả. Theo anh trước tiên là phải xác định được mình cần học gì, sau đó tìm nơi học tốt nhất, nhiều khi trong quá trình học mới cảm thấy yêu thích lĩnh vực đó, từ đó mới hứng thú đào sâu nghiên cứu, và tìm cơ hội ứng dụng kiến thức vào thực tế.
 
Ngay từ khi còn là sinh viên, anh đã đầu tư thời gian nghiên cứu về xu hướng phát triển công nghệ, các nhóm ngành CNTT, các cơ hội việc làm. Xác định Quản trị mạng Cisco sẽ là nhóm ngành phát triển nhất trong những năm tiếp theo, anh đã quyết định đăng ký học một khóa CCNA. Không như các bạn vẫn còn đang loay hoay tìm định hướng giữa các nhóm ngành, anh xác định muốn thành công với bất kỳ lĩnh vực nào thì phải có kiến thức thật sâu về lĩnh vực đó, và kiên định theo lộ trình các chương trình Quản trị mạng. Phương châm của anh là “giỏi một thứ còn hơn biết nhiều thứ mà không giỏi thứ nào”  Ngay sau khóa CCNA, anh tiếp tục học lên CCNP và CCIE. Khi đi làm, anh nhận thấy bổ sung kiến thức về Quản trị hệ thống sẽ hỗ trợ cho công việc rất nhiều, vì vậy anh tiếp tục học MCSA, rồi MCSE.
 
Một kinh nghiệm nữa của anh là cứ học những gì mình có thể học, kể cả chưa cần dùng đến, sau đó có thể sẽ quên đi, vì không ai có thể nhớ được tất cả các kiến thức trừ khi được vận dụng thật nhuần nhuyễn. Khi làm việc, gặp lại các vấn đề tương tự như trong bài học, người đã học rồi sẽ nhanh chóng nhớ lại và ứng dụng được, hoặc chí ít có mở sách ra đọc lại cũng nhanh và dễ dàng hơn rất nhiều. Chính nhờ định hướng này mà anh đã có được gần như tất cả các kiến thức cần thiết cho công việc mà anh xác định lâu dài, ngoài giờ làm việc, anh giành thời gian tự cập nhật thêm các kiến thức, công nghệ mới của Cisco và Microsoft, việc tự cập nhật kiến thức cũng đơn giản hơn nhiều vì anh vừa có kiến thức cơ bản từ các khóa học, vừa có kinh nghiệm và cơ hội ứng dụng vào thực tế làm việc.
 
Muốn tồn tại được trong ngành QTM giai đoạn này, phải qua được vòng “chọn lọc chất lượng”
 
Nói về thực trạng và xu hướng phát triển của lĩnh vực Quản trị mạng, theo anh, trong khoảng 10 năm trở lại đây, có trào lưu sinh viên các khối ngành CNTT và Điện tử viễn thông đổ xô đi học CCNA. Cũng phải công nhận là chứng chỉ này đã trở thành “tấm vé” khi một sinh viên tốt nghiệp bước vào thị trường việc làm ngành Quản trị mạng, hệ thống. Điều đó dẫn đến thực tế là số sinh viên ra trường có chứng chỉ CCNA ngày càng đông đảo. Tuy nhiên, việc bão hòa của chứng chỉ này trên thị trường việc làm cũng chưa có một số liệu nào cụ thể, nhân lực của ngành CNTT của Việt Nam hiện tại vẫn chưa phát triển đến mức dư thừa nhân lực cao cấp, đặc biệt là các nhân lực có khả năng thực hành cao cấp. “Các nước đi trước Việt Nam từ rất lâu về CNTT cũng chưa thấy họ nói là thừa nhân lực trong lĩnh vực này. Có chăng thì khủng hoảng kinh tế đang tác động đến tất cả các ngành nghề nói chung, không riêng gì công nghệ thông tin, nhưng thử hỏi sau 1 hoặc 2 năm nữa nền kinh tế phục hồi, các dự án CNTT lại tiếp tục nở rộ thì sẽ ra sao? Vấn đề ở giai đoạn này là sự chọn lọc về chất lượng sẽ cao hơn trước, vì thế muốn có một công việc tốt thì người học phải tăng tính chủ động lên rất nhiều”. Anh chia sẻ.
 
Một trong những cách giúp học viên học “thực chất” hơn, đó là chủ động tìm kiếm cơ hội thực hành. Hiện nay điều kiện thực hành dễ hơn trước rất nhiều nhờ các chương trình mô phỏng, việc tiếp cận các thiết bị thật dễ dàng hơn trước. Bên cạnh đó tài liệu tham khảo cũng dễ kiếm hơn, các kênh thông tin trao đổi cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, cũng có một số thiệt thòi cho các bạn trẻ trong giai đoạn này là trong suốt giai đoạn 2005 – 2010, rất nhiều dự án công nghệ thông tin của khối ngân hàng, chính phủ được triển khai nên những người làm việc trong giai đoạn đó cũng được làm thật nhiều hơn. Nhưng công nghệ luôn luôn thay đổi và cập nhật nên cơ hội luôn đến với tất cả mọi người.
 
Giảng dạy vừa là đam mê, vừa là động lực
 
“Mình rất thích công việc này, công việc đào tạo mang lại cho mình cơ hội để nâng cao và cập nhật kiến thức, bên cạnh đó mình cũng hỗ trợ các bạn học viên tham gia học nên cũng nhờ đó mà hiểu thêm được nhiều tình huống thực tế về kỹ thuật đang diễn ra xung quang. Và quan trọng hơn cả là mình được gặp gỡ và biết thêm các bạn thuộc cùng ngành nghề, nhiều bạn học viên sau này học xong lại là đồng nghiệp và đối tác của mình trong công việc”. Anh cho biết, dù rất bận với hàng loạt dự án đang triển khai, anh vẫn cố gắng dành thời gian để nghiên cứu cập nhật thêm kiến thức mới, vừa là phục vụ cho công việc triển khai, vừa là bồi dưỡng kỹ năng và kiến thức phục vụ việc giảng dạy. Đối với anh và rất nhiều giảng viên khác tại iPMAC, giảng dạy vừa là để thỏa mãn niềm đam mê yêu thích công nghệ, vừa là động lực để luôn làm mới, cập nhật công nghệ, làm tốt công việc của mình.