Trang chủ » Success Story » Phỏng vấn Giảng viên Phạm Đức Trung- 1 trong 5 CCIE của iPMAC

Tiêu đề

Phỏng vấn Giảng viên Phạm Đức Trung- 1 trong 5 CCIE của iPMAC

Phạm Đức Trung, sinh năm 1986 – Cựu học viên, đồng thời là Giảng viên bộ môn Cisco tại Học viện iPMAC, đã đạt chứng chỉ CCIE vào ngày 20/1/2009 tại Úc. Đây là cấp bậc chứng chỉ cao cấp nhất của Cisco dành cho các kỹ sư cao cấp về mạng máy tính theo công nghệ của hãng. Trung đang giữ kỷ lục là CCIE trẻ nhất của Việt Nam.

 


 
Nhân dịp Noel & năm mới, tôi hẹn gặp Trung để phỏng vấn, viết bài cho chuyên mục mới trên website của Học viện. Phải khó khăn lắm tôi mới hẹn gặp được Trung sau giờ làm. Ấn tượng đầu tiên của tôi là Trung rất đúng giờ. Tuy bận rộn và có một cuộc hẹn ngay sau đó nhưng Trung rất tập trung vào câu chuyện.
 
Chào Trung, bạn có thể chia sẻ đôi chút về công việc hiện tại của bạn?
 
Hiện tại, mình đang làm việc tại Viettel. Công việc chính của mình là triển khai, vận hành, giải quyết lỗi, nâng cấp mạng Core của Viettel.
 
Công việc tại một tập đoàn lớn như vậy chắc hẳn rất bận rộn. Vậy vì sao bạn vẫn tham gia giảng dạy?
 
Đúng là công việc của mình tại Viettel rất bận rộn. Hệ thống của Viettel cũng rất mạnh, làm việc tại đây mình thấy áp dụng được rất nhiều kiến thức, kỹ năng đã học qua các khóa học Cisco. Tuy nhiên mình muốn phát triển sự nghiệp không chỉ theo hướng kỹ thuật đơn thuần. Mình luôn đánh giá cao cơ hội được học hỏi, giao tiếp. Giảng dạy là một công việc có thể cho mình các cơ hội đó. Nhờ việc thường xuyên đứng lớp, giao tiếp với học viên, tiếp nhận và giải đáp các câu hỏi khó của học viên, mình có thể trau dồi kĩ năng sư phạm, kỹ năng thuyết trình, ôn luyện lại kiến thức đã học, thêm nhiều mối quan hệ, và kiếm thêm thu nhập nữa (Cười)
 
Sở hữu chứng chỉ CCIE, kỹ năng & kiến thức chuyên môn cao, chắc hẳn bạn có rất nhiều nơi mời cộng tác giảng dạy. Bạn có thể chia sẻ vì sao bạn quyết định chọn iPMAC?
 
Mình có nhiều bạn bè đang tham gia giảng dạy tại Ipmac, ngoài ra trước đó mình đã từng học ở đây nên cũng quen thuộc môi trường, và một lý do nữa là gần công ty hiện tại mình đang làm việc nên đi lại cũng thuận lợi. Đó chỉ là những lý do phụ thôi, còn lý do chính mình lựa chọn iPMAC để giảng dạy là mình thấy định hướng phát triển chất lượng giảng dạy của iPMAC phù hợp với định hướng của mình.
 
Bạn có thể nói rõ hơn về định hướng này được không?
 
Định hướng hàng đầu là duy trì và ngày càng nâng cao chất lượng đầu vào của giảng viên, bao gồm: yêu cầu về bằng cấp quốc tế (ví dụ như dạy CCNA thì tối thiểu phải có CCNP, dạy MCITP-SA thì bắt buộc phải có MCT…), yêu cầu về kinh nghiệm triển khai thực tế (các giảng viên của iPMAC đều đang công tác tại các công ty hàng đầu về IT), yêu cầu về kỹ năng truyền đạt và kiến thức chuyên ngành. Ngoài ra, các giảng viên tại iPMAC phải luôn trao đổi, được đào tạo để nâng cao kỹ năng giảng dạy, đơn cử như việc thường xuyên tham khảo các Video on demand quốc tế để nâng cấp nội dung giảng dạy, tham gia các cuộc debate (tranh luận) trực tiếp về các chủ đề liên quan…
 
Bạn đang là một giảng viên được đánh giá là thành công, vậy theo bạn yếu tố nào đóng vai trò quan trọng nhất trong thành công của giảng viên? Giảng viên có quyết định thành công của một khóa học?
 
Khả năng truyền đạt và kinh nghiệm thực tế là hai yếu tố quan trọng nhất. Công việc hằng ngày của giảng viên là nói, nói và nói. Tuy nhiên, nói phải có nội dung, có hiệu quả. Nếu giảng viên có cả một kho kiến thức trong đầu, nhưng không biết cách truyền đạt kho kiến thức ấy tới học viên, không có kinh nghiệm triển khai thực tế thì khó có thể thành công được.
 
Theo mình, nếu xét một khóa đào tạo CNTT tại Việt Nam thì giảng viên có vai trò quan trọng nhất, các yếu tố khác chỉ đóng vai trò phụ trợ. Có một thực tế là tại Việt Nam vẫn tồn tại cách học thụ động, học viên đi học chủ yếu vẫn ghi chép, chờ đợi giảng viên dẫn dắt chứ chưa mấy ai chủ động tìm hiểu, mở rộng nguồn kiến thức qua tự tìm hiểu, tự đặt câu hỏi & trả lời. Vì thế, giảng viên nói ít, hiểu biết ít thì học viên tiếp thu được ít, giảng viên nói nhiều, trao đổi nhiều và có kinh nghiệm kiến thức sâu rộng thì học viên thu nhận được nhiều (Cười).
 
Theo bạn, một môi trường đào tạo CNTT tốt cần có những điều kiện nào? (vd: giảng viên, cơ sở hạ tầng, chương trình đào tạo…)
 
Cần có tất cả các điều kiện trên (Cười). Giảng viên phải có kiến thức chắc chắn, có khả năng truyền đạt tốt. Phòng Lab đủ thiết bị để có thể thực hiện các bài Lab trong nội dung chuẩn của Cisco. Chương trình đào tạo phải đáp ứng được các yếu tố và yêu cầu của các hãng...
 
Bây giờ có rất nhiều trung tâm để sinh viên lựa chọn. Mỗi người có một tiêu chí lựa chọn riêng. Chương trình đào tạo tại các trung tâm về cơ bản là giống nhau. Tuy nhiên, chất lượng đào tạo thì có rất nhiều yếu tố để đánh giá.
 
Bạn có lời khuyên gì cho các học viên của iPMAC đang mong muốn có được thành công như bạn?
 
Nắm chắc lý thuyết và phải thực sự chăm chỉ thực hành. Bạn phải tạo cho mình niềm đam mê làm việc với các thiết bị thực tế, các project …thì mới học hiệu quả được. Enjoy Labbing, đó là phương châm hàng đầu của mình khi học.
 
Chủ động trong khóa học, giảng viên chỉ là người hướng đẫn. Đó là cách để các bạn có kết quả học tập tốt nhất. Hãy học chủ động!
 
Cảm ơn Trung về buổi trò chuyện này. Chúc bạn sẽ thành công hơn nữa trong công việc của mình. Chúc bạn một Noel vui vẻ & một năm mới tràn đầy niềm vui!